Blog

Tiêu chuẩn xích neo: Những quy định và thông số cần biết

Tiêu chuẩn xích neo

Xích neo là một trong những bộ phận quan trọng, giúp tàu thuyền cố định vị trí an toàn khi neo đậu. Để đảm bảo an toàn hàng hải, việc lựa chọn và sử dụng xích neo cần tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật chặt chẽ. Bài viết này Tời neo Bảo Tuấn sẽ cung cấp thông tin về những quy định và thông số quan trọng liên quan đến tiêu chuẩn xích neo mà bạn cần biết.

Tiêu chuẩn xích neo

Xích neo tàu là gì?

Xích neo là một loại xích liên kết đặc biệt kết nối neo và thân tàu để truyền lực bám của neo. Khi neo được thả ra, xích neo được ném ra có một trọng lượng nhất định, có thể tác dụng một lực bên ngoài nhất định lên tàu trong nước như gió và dòng chảy.

Xích neo là loại xích đặc biệt kết nối neo với thân tàu và truyền lực kẹp của neo. Thường bao gồm các mắt xích neo, mắt xích trung gian và mắt xích cuối. Theo cấu trúc của xích, có thể chia thành hai loại: xích neo có bánh răng và xích neo không bánh răng. Độ bền của loại trước lớn hơn loại sau.

Theo phương pháp chế tạo, xích neo có thể chia thành xích neo thép đúc và xích neo hàn điện. Chiều dài của xích neo được đo theo từng đoạn và chiều dài tiêu chuẩn của mỗi xích neo là 275m. Các giường được kết nối với nhau bằng các mắt xích kết nối hoặc móc neo nổi. Nhìn chung, chiều dài xích của neo chính ở mỗi bên của một con tàu 10.000 tấn là khoảng 12 hải lý.

[message_box] Xem thêm bài viết: Xích ngáng neo tàu là gì? Cách chọn xích ngáng neo tàu phù hợp [/message_box]

Cấu tạo của xích neo tàu

Xích neo biển bao gồm hai thành phần chính: xích và mắt xích:

  • Xích là mắt xích được kết nối với nhau thông qua các khớp nối.
  • Mắt xích là các bộ phận được neo vào tàu và hệ thống neo để giữ cho tàu ổn định. Cấu trúc và kích thước của xích neo biển có thể thay đổi tùy thuộc vào loại tàu và các yêu cầu cụ thể.

Tiêu chuẩn xích neo tàu hiện nay

Đường kính danh nghĩa của xích nối dây neo (mm) Chiều dài xích nối dây neo (m)
6-8 6
9-16 12.5

Xích neo được kết nối giữa neo và cáp neo. Xích neo và xích neo phải có các liên kết chắc chắn và các đoạn xích neo phải được kết nối bằng khớp xoay.

Đầu xích neo phải được kết nối với thân tàu để trong trường hợp nguy hiểm, xích neo có thể dễ dàng được thả ở bất kỳ vị trí nào, nhằm đảm bảo an toàn cho thủy thủ đoàn. Đầu xích neo phải chắc hơn ít nhất 15% (nhưng không quá 30%) so với độ bền đứt danh nghĩa của xích.

Nên sử dụng tời neo (hoặc tời quay) khi nâng neo có trọng lượng từ 30 đến 50 kg. Đối với tàu buồm, có thể sử dụng tời buồm để thu thập và thả neo.

Tìm hiểu quy định về hầm xích

Hầm xích được trang bị đề cất giữ xích neo. Nếu một hầm xích được sử dụng để cất giữ hai đường xích thi phải có vách ngăn chia việc cất giữ các đường xích ra làm hai. Kích thước tính theo chiều rộng và chiều cao của hầm xích sao cho hầm xích có thể chứa được đủ lượng xích neo.

Đối với tàu có hầm xích thi phải đàm bảo rằng ngăn ngừa được việc nước từ hầm xích làm ngập các khoang bên cạnh hầm xích do lượng nước từ bên ngoài chảy vào hầm xích qua các thiết bị dẫn hướng trên boong.

[message_box] Xem thêm bài viết: Xích ngáng neo tàu là gì? Cách chọn xích ngáng neo tàu phù hợp [/message_box]

Cách bố trí neo trên tàu 

Cách bố trí neo trên tàu 

Số lượng và trọng lượng thực tế của neo, hình dạng của thân tàu, vị trí của vách ngăn ngang nơi lắp đặt hệ thống neo phải được xem xét khi bố trí hệ thống neo trên tàu.

Bố trí thiết bị dẫn đường trên boong, neo, xích neo, đường hầm xích phải sao cho việc neo đòi hỏi ít nhân công nhất của thủy thủ đoàn.

Vị trí neo thông thường là ở mũi hoặc đuôi tàu

Kho neo phải được bảo quản an toàn trong mọi điều kiện nghiêng và nghiêng theo nhóm thiết kế của tàu.

Bộ tổ chức boong phải đáp ứng các yêu cầu sau:

  • Đường kính đối với ống tròn và đường kính nhỏ nhất đối với hình bầu dục của lỗ xích neo phải ít nhất 10 lần đường kính của xích hoặc 4 lần đường kính của dây neo. Độ dày thành của bộ tổ chức boong phải ít nhất là 0,5 lần đường kính của xích neo (độ dày thành của bộ tổ chức boong);
  • Nếu sử dụng chặn xích, phải giảm thiểu việc neo bị uốn cong qua chặn và bộ tổ chức boong.
  • Neo của tàu phải được buộc chặt ở vị trí bảo quản trong các điều kiện nghiêng và nghiêng khác nhau.

Vai trò quan trọng của xích neo tàu biển trong ngành hàng hải

Giữ cố định tàu khi neo đậu

Giữ cố định tàu khi neo đậu

Một trong những vai trò quan trọng nhất của xích neo là giúp tàu thuyền ở một vị trí. Khi tàu thuyền cần dừng lại, đặc biệt là ở cảng biển, việc thả xích neo đảm bảo tàu không di chuyển do tác động của gió, dòng chảy hoặc sóng.

Chống lại tác động của thời tiết xấu

Trong những tình huống bão hoặc sóng lớn, xích neo giúp giữ cho tàu không bị trôi hoặc lắc quá xa. Đây là yếu tố quan trọng giúp giảm thiểu nguy cơ va chạm và tai nạn trên biển.

Đảm bảo được sự an toàn dành cho tàu cũng như hàng hóa

Xích neo thường có khả năng chịu được một lực kéo lớn, đảm bảo tàu và hàng hóa không bị trôi, va chạm với các vật thể khác hoặc bị ảnh hưởng bởi điều kiện thời tiết xấu. Điều này đặc biệt quan trọng trong vận chuyển hàng hóa đường dài.

Hỗ trợ công tác cứu hộ

Trong trường hợp xảy ra tai nạn hoặc khi tàu cần dừng lại giữa biển để thực hiện công tác cứu hộ, xích neo đóng thường vai trò quan trọng trong việc giữ cho tàu ổn định, giúp việc cứu hộ và xử lý sự cố nhanh chóng.

Kết luận

Hiểu rõ tiêu chuẩn xích neo không chỉ giúp tối ưu hiệu quả neo đậu mà còn đảm bảo an toàn cho tàu thuyền trong mọi điều kiện thời tiết. Khi chọn mua và sử dụng, hãy luôn tuân thủ các quy định kỹ thuật để đảm bảo tính bền vững và an toàn trong vận hành hàng hải.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *